พ่นน้ำขึ้นฟ้าลดฝุ่น PM 2.5 ได้หรือไม่ ?



พ่นน้ำขึ้นฟ้าลดฝุ่น PM 2.5 ได้หรือไม่ ?

 
​   จากที่ปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในหลาย ๆ เมืองขึ้นสูง ทำให้มีหน่วยงานราชการพยายามแก้ปัญหาด้วยการฉีดน้ำขึ้นฟ้าหรือพ่นน้ำเป็นละอองฝอยจากตึกเพื่อลดปริมาณฝุ่นในอากาศ มีคำถามว่าสามารถลดปริมาณฝุ่นได้จริงหรือ

    เราต้องมาทำความเข้าใจถึงหลักการของการดักฝุ่นก่อน 
จริง ๆ แล้วการฉีดน้ำก็เปรียบเสมือนมีฝนตกลงมานั่นเองแต่เป็นฝนปริมาณที่น้อยมาก เมล็ดฝนจะทำหน้าที่คล้าย ๆ กับเส้นใยแผ่นกรองที่ดักอนุภาคฝุ่น 
ซึ่งกลไกหลักในการดักเก็บผงฝุ่นนั้นมีอยู่ 3 อย่างด้วยกันก็คือ

​1. การดักฝุ่นแบบชนอย่างจัง หรือ impaction เกิดเมื่อเมล็ดฝุ่นมีความเร็วสูงวิ่งเข้าชนหยดน้ำ ฝุ่นก็จะติดอยู่บนหยดน้ำ สามารถดักจับอนุภาคฝุ่นได้
​2. การชนแบบเฉี่ยว ๆ หรือ interception แบบนี้เกิดเมื่ออนุภาคฝุ่นมีความเร็วน้อยกว่าแบบแรก เมื่อเมล็ดฝุ่นวิ่งเข้าใกล้หยดน้ำก็จะชนบริเวณขอบของหยดน้ำและถูกดักจับ 
​3. การชนแบบสะเปะสะปะเหมือนคนเมาเดินชนรถ หรือ diffusion แบบนี้อนุภาคที่มีขนาดเล็ก ล่องลอยด้วยความเร็วต่ำแบบไร้ทิศทาง จนมาชนและถูกดักจับบนหยดน้ำ 

​ดังนั้นเมื่อเราฉีดน้ำเป็นหยดในอากาศ ฝุ่นก็จะถูกจับด้วยวิธีทั้งหลายที่กล่าวมาแล้ว แต่การฉีดน้ำนั้นทำได้ในพื้นที่ที่เล็กมากและเป็นเวลาสั้นมากเมื่อเทียบกับปริมาณฝุ่นที่เติมเต็มเข้ามาตลอดเวลา ถึงแม้จะดักฝุ่นได้บ้างแต่ก็เป็นเพียงปริมาณน้อยมาก ไม่มีผลที่จะทำให้ปริมาณฝุ่นโดยรวมลดลงแต่อย่างใด  เพราะฝุ่นในอากาศเติมเต็มมาตลอดเวลาตราบใดที่ยังมีการปลดปล่อยฝุ่นจากแหล่งกำเนิด จึงเป็นความสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ ไม่แนะนำให้ใช้วิธีนี้ ควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ

บทความโดยทีมงานฝ่าฝุ่น
ข้อมูลโดย พีระพงศ์ ทีฆสกุล และ ระชา เดชชาญชัยวงศ์



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทําไมฝุ่นเข้มข้นในตอนเช้า ?

PM 2.5 เข้าสู่ร่างกายอย่างไรและผลกระทบต่อสุขภาพ

ใครคือกลุ่มเสี่ยงด้านสุขภาพของ PM 2.5