ต้องใช้น้ำแค่ไหนในการต่อสู้ไฟป่า



ต้องใช้น้ำแค่ไหนในการต่อสู้ไฟป่า
 
     น้ำ.....เมื่อถูกพ่นเข้าสู่หน้าไฟจะระเหยกลายเป็นไอน้ำนำพาความร้อนออกจากจุดสันดาปจึงสามารถดับไฟได้   

     แต่ในป่านั้นต่างจากในเมือง การขนส่งน้ำจากแหล่งน้ำไปยังตำแหน่งไฟป่านั้นต้องเดินทางผ่านพื้นที่สูงชัน ข้ามภูเขา เป็นระยะทางไกลๆ น้ำเป็นสารที่มีน้ำหนักมากโดยเมื่อต้องขนส่งผ่านพื้นที่สูงชัน การใช้น้ำดับไฟป่านั้นจำเป็นต้องใช้อย่างประหยัดเท่าที่จำเป็น การใช้น้ำอย่างสิ้นเปลืองนั้นกลับกลายเป็นว่าเราจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้เมื่อพบว่าไฟนั้นลุกติดขึ้นมาได้ใหม่หลังจากเราใช้น้ำจนหมดสิ้น  
 
     ตามคู่มือ Water vs Fire ของกรมป่าไม้แคลิฟอร์เนียในปี 1968 แนะนำให้ใช้น้ำเพียง 1/300 ส่วนของปริมาตรเชื้อเพลิง หมายความว่าถ้าเรามีพื้นที่ป่า 1 ตารางเมตรแล้วมีเชื้อเพลิงใบไม้หนา 10 ซม  คิดเป็นปริมาตรได้ 100 ลิตร  เราต้องการน้ำเพียง 0.3 ลิตรในการดับไฟป่านี้  (โค้ก 1 กระป๋อง) หากใช้น้ำมากกว่านี้แล้วน้ำส่วนที่เหลือจะไหลซึมลงดินไปเป็นการสูญเปล่า
 
    ในประเทศไทยนั้นกลับพบไฟป่ารอบๆเขื่อนหรือแหล่งน้ำขนาดใหญ่ บางครั้งไฟไหม้ถึงชายน้ำ เหตุผลคือรอบเขื่อนนั้นมักเป็นป่าขนาดใหญ่ที่ห่างไกล และผู้ลักลอบเผาป่าก็มักจะอาศัยการเดินทางทางน้ำเข้าไปจุดไฟในที่ลับตาแบบนี้
 
     การขนส่งน้ำข้ามภูเขาไปดับไฟป่าในพื้นที่ห่างไกลนั้น  จะต้องพึ่งอากาศยานเป็นหลัก ยังคงไม่มีเทคโนโลยีอื่นๆที่สามารถเทียบเคียงได้


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทําไมฝุ่นเข้มข้นในตอนเช้า ?

PM 2.5 เข้าสู่ร่างกายอย่างไรและผลกระทบต่อสุขภาพ

ใครคือกลุ่มเสี่ยงด้านสุขภาพของ PM 2.5