รู้ทันฝุ่น PM 2.5 ในประเทศไทยมาจากไหน



รู้ทันฝุ่น PM 2.5 ในประเทศไทยมาจากไหน?

      ฝุ่น PM 2.5 ไม่เหมือนฝุ่นทั่วไปเพราะว่ามีขนาดเล็กกว่าฝุ่นจากการก่อสร้างและเขม่าจากการเผาไหม้ว่าไปแล้วฝุ่น PM 2.5 นั้นหมายถึงฝุ่นที่มีขนาดอนุภาคแขวนลอยในอากาศที่มีเล็กกว่า 1/20 เท่าของเส้นผมลงมา มันรวมถึงสารประกอบไฮโดรคาร์บอนต่างๆที่มีขนาดเล็กมากๆด้วย

       ลมเป็นพาหะนำฝุ่น PM 2.5 ไปได้ไกลนับร้อยหรือพันกิโลเมตร หากข้ามจากประเทศหนึ่งไปอีกประเทศหนึ่งจะเรียกว่าฝุ่นข้ามแดน  ทำให้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาของภูมิภาคโดยรวมไม่ใช่เพียงปัญหาของประเทศใดประเทศหนึ่ง

       จากการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นที่เผาไหม้ (burnscars) ด้วยดาวเทียมในกลุ่มประเทศตอนเหนือของอาเซียนพบพื้นที่เผาไหม้ในประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชายแดนเราถึง 2/3 ในขณะที่ไทยเรามีพื้นที่เผาไหม้ในประเทศเองเพียง 1/3 เป็นผลจากการบังคับใช้กฎหมายและความร่วมมือของภาครัฐและประชาชน

       ซึ่งกล่าวได้ว่าปัญหาหลักของฝุ่น PM 2.5 ของไทยนั้น มีสาเหตุหลักๆมาจากฝุ่นข้ามแดน  และสาเหตุรองมาจากฝุ่นที่กำเนิดในประเทศนั่นเอง

        การแก้ไขปัญหาฝุ่นข้ามแดนนั้น ต้องอาศัยกลไกของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  ในเวทีอาเซียนนั้นมีข้อตกลงเรื่องนี้มากว่า 17 ปีแล้ว  เหลือเพียงแต่การบังคับใช้กฎหมายของประเทศสมาชิกอย่างจริงจัง

        สำหรับแหล่งกำเนิดฝุ่น PM 2.5 ในประเทศนั้น มีสองแหล่งหลักๆได้แก่ (ย้ำว่าหลักๆเพราะเป็นปริมาณการเผาไหม้มหาศาล)

1) การเผาไหม้จากเครื่องยนต์สันดาปภายในโดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องยนต์ดีเซล
เป็นปัญหาของเมืองใหญ่แบบกรุงเทพฯที่มีรถยนต์ 4.2 ล้านคันกับจักรยานยนต์อีก 3.5 ล้านคันบวกกับเครื่องยนต์สันดาปภายในจำนวนมาก  ทุกปีเราเผาเชื้อเพลิงในกรุงเทพฯกว่า 11.5 พันล้านลิตรโดยกว่า 60% เป็นเชื้อเพลิงดีเซล
2) การเผาชีวมวลในที่โล่ง  ได้แก่ การเผาไร่และไฟป่า
เมื่อเข้าฤดูแล้ง ชาวบ้านในชนบทมักจะเลือกกำจัดเศษวัสดุในการเกษตรด้วยการเผาในที่โล่ง เนื่องจากประหยัดแรงงานและมีต้นทุนในการกำจัดที่ต่ำมาก (แต่ทำลายคุณภาพอากาศอย่างรุนแรง)

• อ้อย  เป็นพืชเศรษฐกิจที่ยังต้องเผาเพื่อกำจัดใบอ้อยก่อนเก็บเกี่ยวเข้าหีบ  ประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกอ้อย 13 ล้านไร่  ทั้งนี้ 66% ยังกำจัดใบด้วยการเผา มีเพียง 34% ที่ใช้รถตัด ประมาณได้ว่าเราเผาใบอ้อยถึง 21.45 ล้านตันต่อปี

• ข้าว เป็นพืชเศรษฐกิจที่ส่วนใหญ่ใช้รถเกี่ยวเป็นส่วนใหญ่  มีเพียงส่วนน้อยที่ยังต้องเผา ประมาณว่าเราเผานาเพื่อกำจัดซังข้าวประมาณ 2 ล้านตันต่อปี

• ไฟป่า เป็นปัญหาหลักของภาคเหนือเพราะมีพื้นที่ป่ามากที่สุด ชาวบ้านเผาป่าเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ จากปัญหาปากท้อง ในปี 2562 พบไฟป่า 6.6 ล้านไร่คิดเป็นเชื้อเพลิงถูกเผาไหม้ 5 ล้านตัน ปัจจุบันเรายังขาดอากาศยานและเครื่องมือหนักในการต่อสู้ไฟป่า



สามารถดาวน์โหลดเอกสารเพื่อนำไปเผยแพร่ได้นะคะ

https://drive.google.com/open?id=1BGE6vaZ8-oo3gJrFh0E6HBXsOs89UdV9




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทําไมฝุ่นเข้มข้นในตอนเช้า ?

PM 2.5 เข้าสู่ร่างกายอย่างไรและผลกระทบต่อสุขภาพ

ใครคือกลุ่มเสี่ยงด้านสุขภาพของ PM 2.5