ระบบแจ้งเตือนไฟป่าด้วยดาวเทียม


ฮอตสปอต (Hot spot) หรือจุดความร้อน 

คือบริเวณบนผิวโลกที่มีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ ซึ่งบริเวณดังกล่าวจะมีการแผ่รังสีความร้อน (Infrared, IR) ออกมามากกว่าปกติ 

ดังนั้น Hot spot ที่ตรวจพบจึงเป็นการคาดการณ์ว่าบริเวณนั้นบนพื้นผิวโลกกำลังเกิดไฟป่า สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการนำข้อมูลจากเซ็นเซอร์ดาวเทียมระบบ MODIS (Moderate Resolution Imaging Spectroradiometer) ซึ่งเป็นเครื่องมือถ่ายภาพที่ได้รับการติดตั้งบนดาวเทียม TERRA และ AQUA พัฒนาโดยองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (National Aeronautic and Space Administrationหรือ NASAสามารถถ่ายภาพครอบคลุมพื้นที่ประเทศไทยและสามารถถ่ายภาพได้ในช่วงเช้าและช่วงบ่ายของทุกวัน 

ในการวิเคราะห์จุด Hot spot ใช้ข้อมูลในช่วงคลื่นอินฟราเรดกลาง (MIR band) และช่วงคลื่น ความ-ร้อน (Thermal band) เพื่อประมวลผลตำแหน่งจุดความร้อน โดยปกติสามารถตรวจวัดได้ทั้ง เปลวไฟ (Flaming fire) หรือในบริเวณที่ไฟยังครุกกรุ่น (Smoldering fire) ที่มีขนาดประมาณ 1,000 ตารางเมตร ซึ่งสามารถดูได้ว่าเกิดขึ้นตรงกับตำแหน่งใดและบริเวณนั้นมีเป็นพื้นที่อะไร เช่น 
• ป่าอนุรักษ์ 
• ป่าสงวนแห่งชาติ 
• เขตการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.
• พื้นที่เกษตรกรรม 
•พื้นที่ริมทางหลวง (250 เมตร) 
• ชุมชน-อื่นๆ 

แต่ตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 เป็นต้นมา ได้มีเครื่องมือชื่อ Visible Infrared Imaging Radiometer Suite (VIIRS) ซึ่งติดตั้งบนดาวเทียม Suomi NPP ทำให้การติดตามสถานการณ์ Hot Spot บนพื้นผิวโลกได้ดีมากยิ่งขึ้น เนื่องจากข้อมูลมีรายละเอียดมากขึ้นประมาณ เท่า 

นอกจากนี้ GISTDA ได้ดำเนินการวิเคราะห์พื้นที่หมอกควัน วิเคราะห์จากภาพสีผสมจริงของข้อมูลดาวเทียม TERRA ระบบ MODIS ด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิงวัตถุ (Object OrientedAnalysis) พร้อมกับตรวจสอบความถูกต้องของผลการวิเคราะห์ด้วยสายตา (Visualize)



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทําไมฝุ่นเข้มข้นในตอนเช้า ?

PM 2.5 เข้าสู่ร่างกายอย่างไรและผลกระทบต่อสุขภาพ

ใครคือกลุ่มเสี่ยงด้านสุขภาพของ PM 2.5